Wednesday, June 25, 2008

Social Network Analysis (2002)
http://semanticstudios.com/publications/semantics/000006.php


Change สู่ Top10 โลก”Social Network”
http://www.wiseknow.com/blog/2008/05/17/181/


แต่มี 10 เคล็ดลับที่น่าจะเป็น”คัมภีร์”อย่างดี ในการก้าวไปสู่เป้าหมายแห่งฝันได้ไม่ยาก อาทิ
สร้างนวัตกรรมที่แตกต่างอย่างมีจุดขาย สร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ แก้ไขระเบียบ
บางอย่างของภาครัฐและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง มีหลากหลายภาษา และตั้งชื่อจำได้ง่าย เป็น
ต้น(อ่านรายละเอียดจากตาราง)

ไม่ว่าจะเป็น สนุกดอทคอม (www.sanook.com) กระปุกดอทคอม (www.kapook.com)
เว็บเบอร์1 และ2 ของไทย และแม้แต่เว็บร้อนอย่าง พันธุ์ทิพย์ดอทคอม (www.pantip.com)
หลังจากได้ยินคำถามเกี่ยวกับจินตนาการข้างต้น

“เป็นโจทย์ที่ยากครับ เพราะตอนนี้เว็บที่เป็นโซเชี่ยล เน็ตเวิร์กกิ้งที่เป็นที่นิยมอยู่แล้วมีอยู่
จำนวนมาก เพราะฉะนั้น ถ้าจะสร้างเว็บไทยให้เป็นเว็บโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ก และเข้าไปติดท็อป 10
ของโลก สิ่งสำคัญแรกสุดเลยเราต้องมีความแตกต่างอย่างมีจุดขายเป็นของตนเอง” เป็นคำบอกเล่าประโยคแรกของ “นายปรเมศวร์ มินศิริ” กรรมการผู้จัดการ บริษัทบันฑิตเซ็น
เตอร์ จำกัด ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์กระปุกดอตคอม หลังจากส่งเสียงหัวเราะดังๆ ออกมา พร้อมกับอธิบายถึงนิยาม “ความต่างอย่างมีจุดขาย”ให้ฟังว่า ไม่ได้หมายถึงไอเดียที่มีความต่าง
เพราะลำพังแค่ฉีกสินค้าเดิมที่มีอยู่ให้แตกต่างด้วยการใส่ฟีเจอร์ใหม่ คงไม่ใช่คำตอบ แต่ความ
ต่างที่ว่านี้ต้องเป็นนวัตกรรมหรือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในตลาดหรือบนโลกใบนี้
มาก่อน และนวัตกรรมนั้นต้องทำได้จริงและเกิดประโยชน์กับคนด้วย

ยกตัวอย่าง Twitter.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 1-2
ปีนี้ โดยเป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อก(Micro Blog) โดยผู้ใช้สามารถ
ส่งข้อความว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ (ยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร) ผ่านทางอีเมล เอสเอ็มเอส เม
สเซนเจอร์ หรือผ่านทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์โดยตรง นอกจากนี้ ยังสามารถทำงานผ่าน
โปรแกรมเฉพาะที่ใช้งานผ่าน APIได้ อย่าง Twitterific ได้ ซึ่งเขาชี้ว่า การสร้างความต่างด้วย
การให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความได้ผ่านหลายช่องทางนี้ เป็นจุดที่ทำให้ Twitter.com ได้รับ
ความนิยม เพราะถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่แตกต่างและเอื้อต่อพฤติกรรมใช้งานของผู้ใช้ให้
เกิดความสะดวกในการใช้ยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าขาดการสร้างนวัตกรรมที่แตกต่างให้เกิดขึ้น จินตนาการนี้ก็เดินไปไม่ได้!!!

ผู้บริหารเว็บเบอร์ 2 ของไทยที่มีจำนวนเพจวิวเฉลี่ยสูงถึง 11 ล้านเพจย้ำว่า จริงอยู่ที่การสร้าง
นวัตกรรมเป็นเรื่องที่สร้างกันไม่ได้ง่าย แต่ก็เชื่อว่าสามารถจะผลักดันให้คนไทยหันมาสร้าง
สรรค์นวัตกรรมที่มีจุดขายเพิ่มมากขึ้นจากเดิมได้เช่นกัน โดยแรงผลักสำคัญที่จะทำให้เกิดขึ้น
นั้น เขามองว่า อยู่ที่การสร้างบรรยากาศของแต่ละองค์กรบริษัท เพราะนวัตกรรมบางครั้งก็เกิด
จากความสามารถส่วนบุคคล แต่บางครั้งก็เกิดจากกลุ่ม

เขายกตัวอย่าง”มีลูกน้องคนหนึ่งในทีมเสนอไอเดียงานในที่ประชุม แต่ถูกหัวหน้าค้านตลอด ลอง
คิดดูว่าต่อไปลูกน้องคนนี้จะกล้าคิดงานใหม่ๆ ออกมาไหม หรือกรณีที่มีคนในบริษัทคิดงานได้
แต่ไม่ได้รับแรงหนุนในการพัฒนาต่อยอดออกมาเป็นสินค้าหรือบริการเลย นวัตกรรมใหม่ๆ ก็
ไม่มีทางเกิด ตรงกันข้ามถ้าคิดแล้ว บริษัทนำไปพัฒนาเป็นสินค้าออกตลาดจนได้รับความนิยม
ย่อมจะมีคนอยากคิดอยากทำมากขึ้น”

ปรเมศวร์เปรียบเปรยเรื่องนี้ว่า เหมือนกับเราบังคับให้ปลาออกไข่ไม่ได้ แต่สามารถสร้าง
บรรยากาศเพื่อกระตุ้นให้ปลาอารมณ์ดีและออกไข่ได้ การสร้างนวัตกรรมก็เช่นกัน ย่อมมีทั้งคน
ที่คิดค้นเองได้จากความสามารถ และขณะเดียวกันก็ต้องมีการสร้างบรรยากาศเพื่อเป็น
แรงกระตุ้นให้แต่ละคนเกิดการคิดค้น ซึ่งเขาบอกว่า จุดนี้เป็นหน้าที่ของแต่ละบริษัทที่จะต้อง
เข้ามาผลักดันให้มากขึ้น

“ปั้นนวัตกรรม”ยุคใหม่ ต้องขยันหว่านไอเดีย
เกี่ยวกับประเด็นการสร้างนวัตกรรม ไม่เพียงปรเมศว์เท่านั้นที่เห็นว่า มีความสำคัญ และเป็น
ปัจจัยที่สามารถสร้างจุดเปลี่ยนให้เกิดขึ้นได้ “วันฉัตร ผดุงรัตน์” ผู้บริหารเว็บไซต์พันธ์ทิพย์ดอท
คอม (www.pantip.com) เว็บร้อนที่ได้รับทั้งผลบวก และผลลบจากประเด็นการเมืองมาแล้ว
หลายครั้ง ภาพของเว็บพันธ์ทิพย์จึงถูกเกี่ยวโยงกับประเด็นทางสังคมค่อนข้างมาก

วันฉัตรเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความคิด และอยากจะทำเว็บในระดับโลกเช่นกัน เขาให้ความคิดเห็น
กับ”อนาคตเว็บไทยสู่1 ใน10ของโซเซี่ยล เน็ตเวิร์กกิ้ง”ระดับโลก ในมุมมองที่สอดคล้องและ
ต่างกันออกไปจากบุคคลอื่น แต่ก่อนที่จะให้ความเห็นนั้น เขาออกปากอย่างถ่อมตัวว่า ไม่มี
ความรู้ในเรื่องนี้มากนัก เพราะแม้จะอยู่ในแวดวงและมีความคิดที่จะทำเว็บในระดับโลก แต่ถึง
วันนี้ยังเป็นสิ่งที่เขายังค้นหาคำตอบกับเรื่องนี้อยู่


“สำหรับเว็บหนึ่งเว็บผมทำได้ แต่คีย์สำคัญคือทำอย่างไรถึงจะไปสู่ในระดับโลกได้ ปัจจัยไม่ได้
อยู่ที่ตัวเว็บ ฟีเจอร์ หรืองานโปรแกรมมิ่ง โดยเฉพาะงานโปรแกรมมิ่งไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็น
อะไรสักอย่างที่ผมเองก็ยังไม่รู้และกำลังค้นหาอยู่เหมือนกัน”เป็นถ้อยคำถ่อมตัวของนายวันฉัตร
กับโจทย์ที่มองตรงกัน

ก่อนจะเสริมไอเดียเรื่องนี้ให้ฟังว่า การสร้างนวัตกรรมเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะปั้นคนไทยสู่
การทำเว็บที่เป็นโซเชี่ยล เน็ตเวิร์กกิ้งในระดับโลก แต่ขณะเดียวกันเขาก็มองว่า การสร้างฟีเจอร์
และเนื้อหาของเว็บเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับดวงเช่นกัน เนื่องจากในรอบ 10 ปีที่ผ่านมามีนวัตกรรม
เกิดขึ้นจำนวนมาก แต่หลายนวัตกรรมที่เข้าท่ามากๆ ก็ไม่เกิด ขณะที่บางนวัตกรรมดูแล้วไม่น่า
จะเกิดแต่กลับโด่งดังติดตลาดก็มี

“นวัตกรรมเป็นการหว่านไอเดียมากกว่า เพราะเราไม่รู้ว่านวัตกรรมที่คิดออกมาอันไหนจะเวิร์ก
เพราะฉะนั้น ถ้าเรายิ่งหว่านมากก็ยิ่งมีโอกาสที่จะรุ่งได้มาก แต่ทว่าแต่ละไอเดียที่หว่านออกไป
นั้นต้องเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นไม่เหมือนกัน และต้องไม่มีในโลกด้วย”นายวันฉัตร อธิบายถึงการ
หว่านนวัตกรรม เพื่อหวังว่า1ในจำนวนนวัตกรรมเหล่านั้นจะมี”เพชรแทรกตัวอยู่” เขาอธิบาย

ปรับวิธีจัดซื้อ ของรัฐ สร้างโอกาสไทยสู่ระดับโลก นอกจากนี้วันฉัตรยอมรับว่า การสร้างนวัตกรรมเป็นปัญหาเรื้อรังมานมนานสำหรับเมืองไทย
เพราะบ้านเรานิยมใช้สินค้าสำเร็จรูป เช่น ภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจจะทำการประมูลจัดซื้อจัดจ้าง
ซอฟต์แวร์สักอย่าง ก็ต้องมี Site Reference ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งถ้ามองในมุมองค์กรก็พอเข้าใจ
เพราะต้องการสินค้าที่ใช้งานได้จริง แต่อีกมุมหนึ่งเท่ากับเป็นกำแพงกีดกั้นคนไทยไม่ให้เกิด
การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เวลาภาครัฐจะจัดซื้อจัดจ้าง แทบจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะได้สินค้า
อะไรออกมา ซึ่งลักษณะอย่างนี้จะเป็นการส่งเสริมให้คนในประเทศเกิดการคิดค้นหรือสร้างสรรค์
นวัตกรรมใหม่ออกมา และสามารถจะนำมาเสนอกับตลาดได้เต็มที่

No comments: